Bắt đầu chiến dịch huy động vốn từ cuối tháng 8/2015, Pankapu là dự án đầu tay của một nhà phát triển non trẻ đến từ Pháp – Too Kind Studio, được đông đảo “các nhà đầu tư” quan tâm bởi một nền tảng đồ họa bắt mắt và lối chơi gần gũi, quen thuộc.
Nếu bạn đọc đang phân vân nên chọn mua Toy Odyssey hay Pankapu bởi mức chênh lệch giá bán tương đối, hãy cùng Vietgame.asia đến với bài đánh giá tổng quan về tựa game phiêu lưu rất hứa hẹn này ngay sau đây nhé! Liệu rằng Pankapu sẽ bước đầu truyền được “giấc mơ làm game” của các nhà thiết kế tại Too Kind Studio đến với game thủ hay không?
Djaha’rell – một cậu bé ngây thơ luôn trằn trọc với những cơn ác mộng, về những kỷ niệm tồi tệ trong quá khứ ồ ạt ập đến mỗi khi cậu chìm vào giấc ngủ. Những giấc mơ đẹp dần bị nuốt chửng bởi vô vàn những cơn ác mộng đang xâm chiếm thế giới Omnia trong mơ của cậu, nó ngày càng đen tối và cuốn cậu vào nỗi ám ảnh của quá khứ.
Thời thế xuất anh hùng, ở thế giới trong mơ ấy, ông “Bụt” – The God of Dreams đã kịp thời xuất hiện và đẩy lùi những cơn ác mộng ra khỏi giấc mơ của Djaha’rell. Và bạn – bạn sẽ là một trong ba vị anh hùng gánh vác sứ mệnh mang lại những giấc mơ yên bình đến cho Djaha’rell. Cùng từ cuộc hành trình đó, ba chàng lính ngự lâm trong mơ lại dần khám phá ra nhiều mảnh ký ức trước đây của Djaha’rell.
HÌNH-ÂM MỸ MIỀU
Có thể thấy, đại đa số những tựa game nền phiêu lưu/hành động dạng cuộn ngang thời gian gần đây luôn lựa chọn cho mình một phong cách đồ họa tươi sáng, ưa nhìn theo hướng hoạt họa hóa, dễ dàng chiếm được cảm tình của số đông game thủ ở nhiều lứa tuổi. Những ví dụ điển hình trong thể loại này là dòng game Rayman, Ori and the Blind Forest, Guacamelee, Giana Sister hay Trine đều mang đến những khung hình đầy nghệ thuật, hút mắt game thủ nhỏ tuổi và cả những game thủ lớn tuổi đề cao tính thẫm mỹ. Too Kind Studio dường như nắm rõ được yếu tố then chốt này để rồi khắc họa một thế giới trong mơ của Pankapu vô cùng mỹ miều và đậm chất cổ tích!
Lấy bối cảnh là một thế giới trong mơ của Djaha’rell mang tên Omnia, người chơi sẽ liên tục được đắm chìm trong hàng chục màn chơi đầy nhiệm màu bắt mắt. Tất cả những màn chơi của Pankapu đều hoàn toàn được vẽ tay dưới dạng 2D truyền thống, cách điệu theo phong cách cổ tích hoạt họa gần gũi, dễ thương và rất ngộ nghĩnh. Mọi sự vật trong Pankapu đều được khắc họa một cách chân phương nhất, rất phù hợp với những game thủ nhỏ tuổi. Điển hình chính là những hình tượng rất quen thuộc như chiếc “dream-catcher”.
Đặc biệt là cách phối màu hài hòa, thể hiện được các đặc trưng riêng biệt của mỗi màn chơi, mỗi tình tiết trong cốt truyện của Pankapu. Mức độ đi lên của các tình tiết cũng được khắc họa một cách rõ nét trong từng giai đoạn trong màn chơi, sự bình yên trong những khu rừng dạo đầu, đến sự tối tăm của những hang hốc đen tối được nhấn nhá bởi thảm thực vật lung linh, hay sự thơ mộng của các tầng mây trắng xóa và cả sự rối ren, đầy hỗn loạn khi đi sâu về cuối chương.
Các đoạn phim cắt cảnh cũng được dựng hoàn toàn theo dạng truyện tranh, không quá dông dài, khá tinh gọn nhưng vừa đủ để dẫn dắt người chơi một cách nhẹ nhàng và tạo được sự háo hức nhập cuộc.
Công bằng mà nói, những bản nhạc nền của Pankapu không ấn tượng và hút hồn như Ori and the Blind Forest, cũng chẳng sôi động như Rayman, mà chỉ đơn thuần là những giai điệu nhẹ nhàng có thể truyền cảm hứng cho game thủ đắm chìm hơn vào thế giới Omnia. Tiết tấu của những bài nhạc nền cũng tương đối đồng đều và khá chậm, phù hợp với tiết tấu và tốc độ phát triển tình tiết của game. Càng về sau, những bản nhạc nền với nhịp trống nhanh hơn cũng liên tục được sử dụng, tạo được động lực thôi thúc người chơi “cày đi cày lại” một phân cảnh khó nhằn nào đó.
MUÔN TRÙNG THỬ THÁCH
Luôn là vậy, bất kỳ chuyến phiêu lưu nào cũng đều có vô vàn thử thách chờ đón những người anh hùng của chúng ta vượt qua. Càng nhiều thử thách khó nhằn, càng khiến cuộc phiêu lưu đó vĩ đại! Pankapu không chỉ đẹp mà còn rất, rất thử thách.
Với khoảng 15 phút làm quen ở những màn dạo đầu, Pankapu dễ dàng khiến game thủ lầm tưởng đây là một tựa game… dành cho con nít. Tuy nhiên, chỉ sau vài ba bước nhảy chập chững, những thử thách mà các chàng lính ngự lâm sắp phải đối mặt không hề “trẻ con” như họ vẫn nghĩ.
Bản chất là một tựa game nặng về hành động và phiêu lưu, màn chơi trong Pankapu được thiết kế với rất nhiều cái bẫy rải rác và cực kỳ đa dạng, đòi hỏi game thủ phải phải khéo léo xử lý trong “tíc tắc”. Những cái bẫy trong game được sắp đặt rất khéo léo, không nhiều ngõ ngách bí mật nhưng nếu muốn khám phá hết thì game thủ sẽ phải bỏ không ít thời gian chơi đi chơi lại một phân cảnh hay chơi lại cả màn đó. Đôi lúc, những cái bẫy của game cực kỳ “mất nết” nhưng lại khiến người chơi vô cùng khoái chí bởi sự thú vị đầy bất ngờ của nó.
Chẳng hạn, một phân cảnh buộc bạn chạy từ A đến B và đến C để có điểm lưu mới, nhưng khi bạn vừa vượt qua B và những tưởng sắp đến được C một cách khoái chí thì… bụp, một cái bẫy tréo ngoe bất ngờ xuất hiện và bạn phải bắt đầu lại từ vị trí A (liên tục). Những cái bẫy trong game được sắp đặt với khả năng phối hợp vô cùng ăn ý, cộng với những kẻ thù trông thì “ngu” nhưng cực kỳ nguy hiểm càng đẩy độ khó của game tăng lên nhiều cấp độ. Trong một số phân cảnh dài, người viết đã chơi đi chơi lại đến hàng chục lần chỉ để vượt qua được các cái bẫy như-biết-trước-hành-động-của-người-chơi. Đổi lại, cảm giác chinh phục được những thử thách khó nhằn của game chính là cảm giác “xuýt xoa” khó tả.
Do chỉ mới là Episode 1, nên người chơi chưa có dịp được vào vai chàng pháp sư kia, song tương lai Pankapu có vẻ sẽ rất hứa hẹn, chẳng kém phần thú vị như dòng Trine từng thành công trước đây.
NHÂN VẬT CHÍNH “TÙ”, LỐI CHƠI THIẾU CÂN BẰNG
Xây dựng trên một bối cảnh đậm chất cổ tích, một nền đồ họa tươi sáng và tiết tấu nhẹ nhàng… xem ra Pankapu khá phù hợp với các game thủ nhỏ, và lối chơi của game dường như là ví dụ rõ ràng nhất cho sự “trẻ con” trong chính các chàng lính mang sứ mệnh đánh đuổi thế lực tà ác.
Để tạo được độ khó và thử thách cho game thủ ở những màn dạo đầu, nhà phát triển đã mạnh tay cắt bỏ đi những kỹ năng có thể nói là “mặc định” của những chiến binh mình vận giáp sắt. Game thủ chỉ có hai động tác duy nhất là nhảy và chém theo một hướng (trái hoặc phải). Độ “tù” trong kỹ năng ban đầu của nhân vật chính khiến người chơi khá ức chế, bởi các hành động không được thực hiện đồng thời, bạn sẽ chỉ chém sau khi thả nút nhảy, chỉ có thể nhảy sau khi chém xong và độ trễ của các động tác này tương đối chênh lệch. Đôi lúc bạn sẽ rơi vào một vài khoảnh khắc mất mạng oan bởi cơ chế điều khiến cực kỳ tù túng của game do không thể chém xuống hoặc di chuyển khi đỡ đòn. Và như đã nói, tốc độ phát triển của game khá chậm, nên game thủ sẽ phải chấp nhận sự tù túng này một khoảng thời gian không ngắn.
Về gần giữa game, lối chơi của game cơ bản có tự do hơn một chút khi bạn được vào vai cung thủ hoặc chàng chiến binh có được một hoặc hai kỹ năng mới, trong đó có sự xuất hiện của các tuyệt chiêu. Tuy vậy, Pankapu lại mắc một yếu điểm trong lối chơi khác khiến game mất cân bằng hoàn toàn: sự xuất hiện của cung thủ.
Về cuối game, người chơi bị đẩy vào tình thế buộc phải sử dụng khả năng hoán đổi nhân vật liên tục để đấu trùm, kèm với đó là độ khó rất “khoai” dễ khiến game thủ dễ rơi vào tình trạng lúng túng. Ngặc nỗi, cho dù có vậy thì 90% bạn sẽ vẫn vào vai cung thủ, và vai chiến binh chỉ được hoán đổi trong những khoảnh khắc ngắn ngủn mà thôi.
Sự mất cân bằng trong game còn được thể hiện ở bộ kỹ năng của các nhân vật chính. Tuyệt chiêu gần như vô dụng, các đòn thế cơ bản lại tỏ ra hiệu quả nhất, trừ khi một số phân đoạn bắt buộc người chơi phải sử dụng kỹ năng đó.
- Sản xuất: Too Kind Studios
- Phát hành: Too Kind Studios
- Thể loại: Phiêu lưu
- Ngày ra mắt: 22/09/2016
- Hệ máy: PC | PlayStation 4 | Xbox One
- OS: Windows Vista trở lên
- CPU: 2 nhân trở lên
- RAM: 1 GB
- HDD: 250 MB
- GPU: hỗ trợ 3D, 512MB
- DirectX: 9.0c