Thế cho nên khi Steep được công bố tại kỳ E3 vừa qua, rất nhiều ánh mắt đã đổ dồn về sản phẩm này, không chỉ vì là cái tên thể thao duy nhất của Ubisoft lúc ấy mà bởi vì còn ở tham vọng rất lớn mà tựa game này thể hiện. Bản beta của Steep cũng đã được tung ra trong thời gian vừa qua, bắt đầu từ ngày 18 và kết thúc vào ngày 21. Kết quả thu được có thể nói là tương đối khả quan.
Đây là địa điểm cực kì lí tưởng để Ubisoft khai thác một trong những mảng game mà mình đã thất bại trong nhiều năm qua: thể thao. Thực tế, hàng năm cũng có rất nhiều người Pháp tìm đến các rặn núi dãy Alps để thỏa lòng ham muốn mạo hiểm và việc chọn chính nơi này để làm bối cảnh chính cũng là một bước đi rất khôn ngoan của hãng.
Quay trở lại với game, địa hình sừng sững, nhiều dốc đứng, gồ ghề và những khung hình lạnh lẽo nhưng đầy nắng của dãy Alps đã được tái hiện tương đối chính xác trong Steep dù không hề dựa theo nguyên mẫu. Với tính năng chuyển góc nhìn thành camera GoPro ở trước mặt, người chơi dễ dàng chộp được những khung cảnh hùng vĩ của đất trời, chỉ cần khoảng 1 giờ với bản beta là người viết đã ghi lại được rất nhiều những hình ảnh đẹp.
Với bản chất là thế giới mở, người chơi hoàn toàn có thể không bị gò bó vào những cuộc tranh tài nào cả mà có thể đi vòng quanh ngắm cảnh hay tự chọn cho mình một môn thể thao để khám phá từng ngóc ngách trên sườn núi.
Snowboarding và Skiing là hai bộ môn dễ nhận ra, dễ chơi nhất trong game cũng như phổ biến nhất ngoài đời khi xuất hiện trong các thế vận hội thể thao như Olympic hay Paralympic. Cả hai tuân theo hai quy tắc đơn giản, lướt càng nhanh và thể hiện mình càng nhiều càng tốt, cơ chế điều khiển trong Steep khá ổn khi làm cho người chơi có cảm giác như mình hoàn toàn làm chủ được mọi tình huống từ dậm nhảy, cuối người để tăng tốc đến lạng lách, thắng gấp. Từ đó, người chơi thỏa sức vẫy vùng khi chu du giữa núi đồi hay các rặn cây.
Wingsuit flying có lẽ là bộ môn nguy hiểm bậc nhất của game khi cho người chơi bay lượn khắp bầu trời và đặt yêu cầu càng mạo hiểm càng tốt, tất nhiên là không thể ảo diệu kiểu như Rico trong Just Cause 3 được nhưng những pha xuất thần vẫn đủ khiến cho cảm giác phấn khích dân trào. Khi thả người bay dọc sườn núi với tốc độ “bàn thờ”, chỉ cần một va chạm nhẹ là tai nạn ngay lập tức xảy ra, nên đòi hỏi từ người chơi sự khéo léo khá cao để vừa đạt điểm thưởng cao mà vừa an toàn.
Còn riêng với Paragliding, đây là môn ít nguy hiểm nhất và cũng mang tính “cưỡi ngựa xem hoa” nhiều nhất. Chỉ cần khéo léo lợi dụng sức gió là người chơi có thể chu du khám phá và tận hưởng cái quanh cảnh hùng vĩ của dãy Alps. Tuy nhiên, đó là khi thăm thú, còn lúc bước vào các màn tranh tài, cũng sẽ không dễ dàng gì để vượt qua đạt được thành tích tốt nhất khi hướng di chuyển thường rất oái oăm.
Do bản chất là thế giới mở nên những màn địa điểm để tranh tài xuất hiện rải rác trên khắp bản đồ và nhiệm vụ của người chơi là đi đến nơi đó và kích hoạt. Tuy nhiên, game cũng khuyến khích sự tự do khi tặng điểm thưởng cho những ai chỉ muốn lướt đi vòng vòng và chú trọng vào khám phá.
Lỗi đầu tiên nằm ở ngay phần… khởi động, người viết lúc ấy lỡ chuyển qua Snowboarding thay vì Wingsuit Flying như hướng dẫn và khi chọn lại thì không thể thực hiện thao tác nhảy để bắt đầu, buộc người viết phải khởi động lại để có thể tiếp tục. Kế đến là thanh G-Force đôi lúc dở hơi, chỉ cần chạm vào bề mặt đá chứ không phải tuyết, thì tự động bị hạ xuống dù tốc độ khi di chuyển vào lúc đó ở mức… rùa bò.
Buồn cười nhất có lẽ là khi những người chơi tham dự cùng một sự kiện và trở về điểm xuất phát cùng một lúc, mô hình nhân vật đè lên nhau trông rất khó coi. Hay khi lao xuống với tốc độ cao bằng Wingsuit và bộc dù, mô hình nhân vật bị đâm xuống mặt đất rồi nhảy lên như trái banh tennis, dù vậy vẫn không bị hề hấn gì.
Có lẽ để màn ra mắt của Steep được trọn vẹn, đội ngũ phát triển nên rà soát lại tất cả các lỗi để những bóng ma của những Assassin’s Creed Unity, Watch_Dogs, The Crew… Không theo “ám” tựa game thể thao đầy tiềm năng này.